Bí quyết thành công trong việc xây dựng thương hiệu Bánh Xèo Ăn Là Ghiền

Bánh xèo ăn là ghền
Chỉ trong vòng hơn một năm hoạt động, Bánh Xèo Ăn Là Ghiền không những là điểm đến quen thuộc của thực khách Sài Gòn mà còn gây được tiếng vang khá tốt về mặt thương hiệu, đến nỗi có người thắc mắc: "Quái lạ, chỉ có cái bánh xèo mà sao đông khách thế!".
Trong thời buổi quán ăn nhà hàng mọc nhanh và tàn cũng nhanh, chi tiêu khách hàng lại giảm sút do lạm phát, thì hiện tượng khách hàng lũ lượt rồng rắn xếp hàng trước cửa nhà hàng Bánh Xèo để lại nhiều suy ngẫm. Phải chăng do gặp "thời" như ông bà ta thường nói?
Càng tìm hiểu, tôi càng có nhiều khám phá thú vị trong cách kinh doanh chỉ một món bánh xèo quê mùa dân dã nhưng phải khiến cho mọi người... ghiền đến thế, mà cái khó nhất là đã tạo dựng được thương hiệu khá rõ nét trong thị trường ẩm thực Sài Gòn trong thời gian khá ngắn.
Chi nhánh thứ nhất tại Nguyễn Văn Trỗi là địa chỉ nhà hàng máy lạnh đầu tiên chuyên phục vụ bánh xèo. Trong khi bún, cơm tấm, phở lần lượt... rủ nhau vào nhà hàng, thì một thời gian dài, thị trường chuyên doanh bánh xèo cao cấp dường như còn bỏ ngỏ.
Nhiều khi muốn mời bạn bè đối tác người nước ngoài ăn bánh xèo để giới thiệu một món ăn độc đáo Nam Bộ, mà mời về nhà thì thấy bà xã với sắp nhỏ vật lộn với hằm bà lằng rau, bột, thịt... thế là Ăn Là Ghiền là sự lựa chọn hoàn hảo khi có thể giới thiệu một cách tự hào một món ăn dân dã quê hương nhưng chất lượng được chăm chút tới hàng năm sao. Ăn Là Ghiền đã định vị được vị thế của mình khi tìm hiểu và khai phá đúng được nhu cầu của thị trường đối với món ăn dân dã này.
Sự tìm tòi sáng tạo ra các sản phẩm chưa có mặt trên thị trường cũng là những yêu cầu tiên quyết cho sự thành công của người kinh doanh, bởi vì nếu có một sản phẩm độc đáo, một cách giới thiệu thông minh, chắc chắn sẽ nhận được nhiều phản hồi thú vị từ phía khách hàng. Mặc dù sau này cũng có nhiều quán bánh xèo bán bánh xèo rau mầm, bánh xèo nấm kim châm và các loại nấm khác nhưng khách hàng vẫn nhớ Ăn Là Ghiền là nơi đầu tiên tung ra các món bánh xèo "không đụng hàng" này qua một bài quảng cáo tháng 9.2007.
Qua một lần đi ăn món Nhật về, chủ nhà hàng đã thử thay nhân giá bằng nhân nấm kim châm và rau mầm. Kết quả thật bất ngờ vì cho tới bây giờ, đây là hai món bán chạy nhất. Ăn Là Ghiền còn kết hợp với nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm đùi gà cũng tạo cho khách hàng nhiều hương vị lý thú. Trong mùa chay tháng 7 âm lịch, Bánh Xèo Ăn Là Ghiền tại Sương Nguyệt Ánh là nơi đầu tiên phục vụ 27 loại bánh xèo chay kết hợp với tôm chay, mực chay và thịt heo chay mang đến cho khách hàng ăn chay nhiều khám phá thú vị.

Ăn Là Ghiền cũng là nơi đầu tiên khai phá món bánh xèo nấm mối trong mùa mưa và mùa chay. Đối với những người đã từng ăn qua món này, thì ăn bánh xèo nấm mối tại Sài Gòn chỉ còn là hoài niệm do nấm mối rất khó thu mua, vận chuyển và bảo quản, giá mua lại rất cao. Đây có thể nói là một cách kinh doanh khá mạo hiểm đối với một nhà hàng mới thành lập khi đổ tiền mua hàng tấn nấm mối với trị giá hàng trăm triệu đồng để bán suốt trong mùa mưa, bởi vì nếu người Sài Gòn không biết ăn nấm mối thì sẽ ra sao? Và kết quả một đồn trăm, trăm đồn ngàn, cứ đến mùa mưa và mùa chay là mọi người lại rủ nhau tới Ăn Là Ghiền thưởng thức bánh xèo nấm mối.

Khi đất nước gia nhập WTO, thì nhu cầu tìm hiểu về món ăn Việt Nam của bạn bè quốc tế là rất cao, khi mức sống ngày càng được nâng tầm, thì sự hoài niệm về các món ăn quê hương của con người càng tha thiết. Tự thân món bánh xèo đã đáp ứng được hai điều đó.
Nếu khách nước ngoài vừa no mắt với một dàn chảo chiên biểu diễn hoành tráng phía trước quán, vừa thích thú với cách ăn dân dã nhưng hương vị độc đáo lạ miệng, thì người Việt Nam lại thưởng thức theo kiểu khác: vừa hoài niệm về một miền ký ức xa xăm, vừa khám phá hương vị mới đầy sự độc đáo và bất ngờ.
Phong cách đặc sệt chất Nam Bộ cũng đã tạo nên một hiệu quả đáng bàn đến. Chúng ta có thể bắt gặp cảnh miền quê được hiện diện khắp nơi một cách tinh tế như cây cầu dừa, ao sen, mái lá, con trâu dễ làm cho người ta bồi hồi cảm động trước những hình ảnh chỉ còn trong hoài niệm của những người sống xa quê hương.
Nghe nói chủ thương hiệu Ăn Là Ghiền còn rất trẻ, tuổi chưa đến ba mươi, nhưng với ý tưởng bay bổng nhưng cũng rất thực tế, chấp nhận khởi nghiệp bằng cách mạo hiểm khai phá, nâng tầm và "phù phép" một món ăn bình dân lên hàng cao cấp. Tôi bỗng nhớ đến một câu nói của một doanh nghiệp trên một tờ báo kinh doanh: "Muốn thành công, dám nghĩ dám làm không thôi thì chưa đủ mà còn phải biết cách làm và làm cho đến cùng". Do đó, Ăn Là Ghiền thành công cũng là điều dễ hiểu!

Theo Vietnambranding

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Tôi rất vui khi thấy một trong những mòn ăn truyền thống đặc biệt của miền Nam Việt Nam đã có thương hiệu cho riêng. Theo tôi thấy bánh xèo "ăn là nghiền" này thực sự thú vị và lôi cuốn. Hy vọng một ngày không xa tôi sẽ được thưởng thức món này và hy vọng sẽ có thêm nhiều thương hiệu món ăn như thế này được xây dựng thành công.

    Trả lờiXóa