Biểu tượng công ty, chuyện không đơn giản

Business Symbol Images, Stock Photos & Vectors | Shutterstock
Nếu bạn cũng có cách suy nghĩ giống nhiều ông chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì việc tạo ra một biểu tượng hấp dẫn về mặt thị giác và thể hiện tính chuyên nghiệp cao sẽ là chìa khóa mở ra thành công cho các hoạt động kinh doanh của bạn. 

Hơn tất cả mọi yếu tố khác, biểu tượng in trên các tấm card kinh doanh, trên những vật dùng trong các hoạt động tiếp thị và quảng cáo, trong bao gói sản phẩm và trên website của công ty, sẽ là cơ hội đầu tiên, và trong nhiều trường hợp là cơ hội duy nhất để bạn giới thiệu về công ty với các khách hàng tiềm năng.

Nếu khách hàng tỏ ra thích thú với những gì họ nhìn thấy, có thể nói bạn đã tiến được một bước quan trọng đầu tiên trên con đường chinh phục "các thượng đế". Tuy nhiên bạn có biết xác định biểu tượng như thế nào sẽ là thích hợp nhất cho công ty của mình hay không? Nó không khó khăn như việc các nhà khoa học nghiên cứu cách phóng tên lửa vào vũ trụ, hoặc thậm chí cũng không giống như cách mà một bộ phận quảng cáo làm để khuyếch trương thương hiệu, sản phẩm của công ty. Nó đơn giản chỉ là những suy nghĩ về mặt chiến lược.

Đối với những ai mới khởi đầu kinh doanh, hình ảnh được lựa chọn làm biểu tượng trước hết sẽ là tấm gương phản chiếu tính cách cá nhân, hoặc trong một chừng mực nhất định, chính là nhân cách của bạn. Bởi vì bạn chính là ông chủ của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng nên phản ánh được phần nào nét đặc trưng của ngành công nghiệp mà bạn đang đeo đuổi, cũng như thể hiện những mong đợi của khách hàng và xác định những đóng góp của các sản phẩm, dịch vụ của bạn trên thị trường.

Thông thường, hình ảnh được sử dụng làm biểu tượng kinh doanh đem đến ba cảm giác sau đây: thể hiện sự tinh tế; thể hiện sự rõ nét và táo bạo; thể hiện trình độ công nghệ cao. Để tìm ra bạn nên lựa chọn biểu tượng mang lại cảm giác gì cho khách hàng là phù hợp nhất, hãy thực hiện một số câu hỏi trắc nghiệm sau đây:

1. Bạn muốn khách hàng nhìn nhận công ty của bạn như thế nào? (Chỉ chọn một trong ba phương án đưa ra)

a. Hiện đại và không ngừng phát triển.

b. Chắc chắn, đáng tin cậy.

c. Thân thiện và dễ tiếp cận.

2. Khi đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường, kế hoạch của bạn là:

a. Bán với giá cao hơn đối thủ cạnh tranh.

b. Bán với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

c. Bán với giá tương tự như đối thủ cạnh tranh, nhưng dịch vụ gia tăng thì khác họ. (Ví dụ có chất lượng dịch vụ tốt hơn).

3. Lý do gì khiến bạn bắt đầu kinh doanh?

a. Tôi biết rõ lĩnh vực kinh doanh này như lật bàn tay.

b. Tôi nhìn thấy một cơ hội thị trường, và tôi không muốn bỏ lỡ nó.

c. Tôi có niềm đam mê với những gì tôi làm và tôi có khả năng làm tốt nó.

4. Cụm từ nào sau đây mô tả bạn chính xác nhất?

a. Thân thiện, cởi mở và hợp thời trang.

b. Có đầu óc phân tích, chắc chắn, có tổ chức và kỷ luật.

d. Hiện đại, tự nhiên, biết chấp nhận rủi ro.

5. Khách hàng của bạn là:

a. Không thích rủi ro và rất thận trọng.

b. Cần một điều gì đó độc đáo và sáng tạo.

c. Muốn công nghệ hiện đại nhất.

Cách tính điểm cho các câu trả lời như sau:

Câu hỏi 1: a) 5 điểm; b) 3 điểm; c) 1 điểm

Câu hỏi 2: a) 5 điểm; b) 3 điểm; c) 1 điểm

Câu hỏi 3: a) 3 điểm; b) 5 điểm; c) 1 điểm

Câu hỏi 4: a) 1 điểm; b) 3 điểm; c) 5 điểm

Câu hỏi 5: a) 3 điểm; b) 1 điểm; c) 5 điểm

Nếu bạn có số điểm từ 5 -11, bạn nên chọn biểu tượng kinh doanh thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm. Đó sẽ là những hình ảnh sinh động, đa dạng và thân thiện. Những nguyên liệu tạo ra sự khuyếch trương hình ảnh của bạn nên có tính sáng tạo và độc đáo. Bạn có thể thiết kế bằng các kiểu chữ tròn trịa, sử dụng các đường cong và các hình ảnh minh chứng thể hiện sự ấm áp. Nếu bạn có số điểm từ 12 – 19, bạn nên chọn biểu tượng kinh doanh thể hiện sự đậm nét, táo bạo. Hình ảnh của biểu tượng thể hiện sự chuyên nghiệp, sức mạnh và sự ổn định. Tuy nhiên bạn nên thận trọng khi sử dụng các tông màu sắc và thiết kế, không nên đi theo xu thế thời thượng và gây sự ngạc nhiên. Hãy xem xét việc sử dụng các kiểu chữ không phức tạp như Helvetica và Times. Đồng thời trong biểu tượng của bạn nên có những khoảng trống màu trắng và sử dụng hình ảnh 4 màu.

Nếu bạn có số điểm từ 20 – 25, biểu bạn nên chọn biểu tượng kinh doanh thể hiện tính công nghệ cao. Đó là những hình ảnh của sự đổi mới và có kỹ thuật chuyên nghiệp. Các nguyên liệu sử dụng tạo ra biểu tượng nên có tính mạnh mẽ và kích động. Các kiểu chữ nghiêng, đồ thị sinh động và đậm nét, những bức ảnh thể hiện sự năng động sẽ những yếu tố cấu thành của biểu tượng loại này. Sau khi thực hiện xong cuộc trắc nghiệm và tự cho điểm để lựa chọn biểu tượng thích hợp bằng cách trên, có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi: “Nếu tôi muốn biểu tượng của công ty mình vừa thể hiện sự táo bạo, vừa có tính công nghệ cao, thì tôi có thể làm thế nào?”. Cũng được thôi. Sự chồng chéo lên nhau là điều có thể xảy ra.

Tuy nhiên, bạn nên nghiêng về cách thể hiện một yếu tố nào đó rõ nét hơn yếu tố kia. Và hãy thận trọng với những dấu hiệu báo động cho thấy bạn đang thử tất cả mọi cách để chinh phục mọi đối tượng khách hàng. Điều này là rất khó khăn vì mỗi công ty thường chỉ có một vài điểm mạnh và nhắm tới một đối tượng khách hàng tiềm năng nhất định.

Ví dụ, sẽ rất khó khăn nếu bạn muốn xuất hiện trong biểu tượng công ty mình cả yếu tố tinh tế, nhạy cảm; và công nghệ cao. Bởi vì sự tinh tế và nhạy cảm thường thay đổi rất chậm, trong khi đó sự hiện đại của công nghệ cao lại có sự chuyển động rất nhanh.

Vì vậy, rất ít công ty thành công trong việc thể hiện cả hai yếu tố trên trong biểu tượng kinh doanh của mình. Trong nhiều trường hợp, hai yếu tố này đòi hỏi những kỹ thuật hình ảnh đối lập nhau, và vì vậy nó có sự hiệu ứng loại bỏ tác dụng của nhau.

Một biểu tượng thích hợp có thể trở thành một trong những tài sản lớn nhất của bạn. Vì vậy, hãy xây dựng nó một chuyên nghiệp và bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và thu về nhiều lợi nhuận.

(theo Bwportal)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét